Nhiều kiến nghị nâng cao chất lượng đào tạo nghề và phát triển nguồn nhân lực

Thứ năm - 05/04/2018 22:24
Trong những năm qua, mạng lưới và quy mô các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh được mở rộng và phân bố khá hợp lý, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng nguồn lao động trên địa bàn tỉnh. Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh vừa tổ chức giám sát hoạt động của một số trường cao đẳng, trung cấp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh và Sở Lao động - Thương binh & Xã hội. Qua đó, Ban có những kiến nghị xác đáng với các cấp, ngành nhằm từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đào tạo nghề và phát triển nguồn nhân lực.

Đoàn giám  sát của Ban Văn hóa - Xã hội kiểm tra thực trạng cơ sở vật chất tại Trung tâm Công nghệ cao - Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh.
 
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 56 cơ sở giáo dục nghề nghiệp và có hoạt động giáo dục nghề nghiệp, tăng 5 cơ sở so với năm 2015. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ngày càng đựợc chú trọng đầu tư, nâng cấp phù hợp với yêu cầu của ngành, nghề đào tạo và tiến bộ của khoa học công nghệ, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. Các nhà trường và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thực hiện tốt chỉ thị của Bộ Giáo dục & Đào tạo liên  kết với các trường đại học, cao đẳng và trung cấp mở các lớp chính quy. Một số nhà trường và trung tâm đã liên kết với nhiều trường mở các lớp đại học, cao đẳng, trung cấp theo hình thức tại chức và từ xa, giúp người học vừa đi làm nhưng vẫn có thể nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Các nhà trường chú trọng mở rộng, đa dạng các ngành nghề đào tạo. Bên cạnh các ngành, nghề đào tạo dài hạn theo chương trình đã được phê duyệt, các nhà trường, trung tâm mở nhiều lớp ngắn hạn, thu hút đông đảo học viên tham gia, mỗi khóa khoảng từ 3 đến 6 tháng. Các ngành, nghề đào tạo cơ bản phù hợp với nhu cầu của người lao động, phần lớn lao động sau khi được đào tạo đã phát huy, vận dụng kiến thức trong lao động sản xuất, tăng thu nhập và cải thiện cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
 
Thực hiện Quyết định số 286/2014/QĐ-UBND ngày 26-6-2014  của UBND tỉnh về việc quy định hỗ trợ đào tạo và sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh, 3 năm qua, tỉnh hỗ trợ đào tạo nghề cho hơn 10.500 lao động của Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam, Công ty TNHH GoerTek Vina, Công ty TNHH Samsung Display với số tiền hơn 15,8 tỷ đồng.
Tuy nhiên, một số trường khó khăn trong công tác tuyển sinh, số lượng tuyển sinh chưa đủ chỉ tiêu, đặc biệt là trình độ trung cấp, chất lượng đầu vào không đồng đều; công tác phối hợp với doanh nghiệp trong xây dựng chương trình đào tạo chưa chặt chẽ; một số trường còn thiếu giáo viên các khối nghề điện, điện tử, công nghệ thông tin, gây khó khăn cho công tác tổ chức đào tạo; 
Từ năm 2015 đến 2017, các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh đào tạo được 119.480 lao động, trong đó hệ cao đẳng 5.699 học viên, hệ trung cấp là 8.756 học viên và đào tạo nghề ngắn hạn (trình độ sơ cấp nghề và dưới 3 tháng) là 105.025 học viên. Tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm đạt từ 65% đến 70%.
 Qua giám sát Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh có những kiến nghị, đề xuất nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề và phát triển nguồn nhân lực. Đối với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội cần phối hợp với các sở, ngành liên quan tiếp tục rà soát việc sử dụng trang thiết bị tại các nhà trường, trung tâm chưa phát huy hết công suất, đề xuất điều chuyển trong thời gian tới; xem xét việc đầu tư mua sắm mới với mục tiêu chú trọng các nghề phù hợp nhu cầu xã hội và đào tạo nghề cho xuất khẩu lao động; quan tâm hơn nữa đến công tác phối hợp với doanh nghiệp trong đào tạo nghề, hỗ trợ đào tạo và giải quyết việc làm. Đối với các nhà trường và trung tâm cần tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện tốt các văn bản của Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành và của tỉnh về công tác giáo dục nghề nghiệp; xây dựng kế hoạch cụ thể cho công tác tuyển sinh bảo đảm đa dạng, nhạy bén, linh hoạt; đẩy mạnh liên kết đào tạo với các trường đại học, học viện, trường nghề có thương hiệu; xây dựng nội dung, chương trình đào tạo, chú trọng việc dạy học bảo đảm nâng cao tay nghề và có tính thực hành cao; thường xuyên nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên; phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp thực hiện đào tạo kép.
 

Nguồn tin: baobacninh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây